
Tiết dạy minh họa môn Tập đọc lớp 3 bài Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục
Thực hiện đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn, sáng thứ bảy ngày 29/3/2014 .Tổ chuyên môn khối 3 Trường Tiểu học Hòa An 1 tổ chức sinh hoạt chuyên đề : Đổi mới phương pháp dạy học môn tập đọc
- Tất cả cán bộ , giáo viên của trường được mời tham dự.
I. Nội dung gồm:
Tập thể giáo viên đã thảo luận và học tập qua các vấn đề sau
1)Đặt vấn đề tại sao phải đổi mới :
Dạy học Tiếng Việt nói chung, dạy Tập đọc nói riêng theo quan điểm giao tiếplà nhằm thực hiên học sinh đạt kĩ năng : (Nghe – nói – đọc - viết) Các kĩ năng này thông qua các môn trong đó môn Tập đọc là rèn các kĩ năng (Đọc thành tiếng, đọc - hiểu, đọc thầm).
2) Phương pháp dạy môn Tập đọc.
- Lấy học sinh làm trung tâm.
- Phát huy tính tích cực của học sinh.
- Tổ chức dạy theo quan điểm thực hành giao tiếp.
- Tổ chức mọi học sinh đều được đọc.
3) Cách tổ chức các phương pháp dạy :
- Phương pháp phân tích mẫu
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp thực hành giao tiếp.
- Phương pháp cá thể hóa học sinh.
- Phương pháp cùng tham gia
4) Các biện pháp dạy học chủ yếu :
a) Giáo viên đọc mẫu toàn bài.
- Đọc câu, đoạn (Gợi ý cho học sinh tạo tình huống tìm ra cách đọc)
- Đọc từ, cụm từ (nhằm sửa lỗi phát âm và rèn cách đọc đúng cho học sinh).
b) Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nghĩa, từ ngữ trong bài.
- Đọc phần giải nghĩa
- Sử dụng ĐDDH (tranh, mô hình)
- Tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa.
- Đặt câu.
c) Tìm hiểu nội dung.
Câu hỏi chính à có thể tách nhỏ à câu hỏi dẫn dắt học sinh.
5) Quy trình giảng dạy cụ thể :
Lớp 2 – Lớp 3
1) Kiểm tra bài cũ :
2) Bài mới :
GV giới thiệu bằng Tranh - Lời – Câu
Hỏi.
- GV đọc mẫu – hướng dẫn luyện đọc.
- Đọc nối tiếp từng câu (GV phát hiện cách
đọc – phát âm).
- Đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp (Chú
ý câu đặc biệt nghỉ hơi đúng)
- Đọc từng đoạn trong nhóm (100% HS
đều được đọc)
- Cả lớp đọc thầm (Đọc bằng mắt)
- Hướng dẫn tìm hiểu bài (trả lời câu hỏi)
Luyện đọc lại.
- Giáo viên đọc diễn cảm 1 đoạn (Lưu ý
giọng đọc) – Lớp 2-3 chưa yêu cầu.
- Từng HS hoặc nhóm thi đọc (Nếu bài
có yêu cầu học thuộc lòng bước luyện
đọc sẽ thay bằng học thuộc lòng
Lớp 4 – Lớp 5
1) Kiểm tra bài cũ :
2) Bài mới :
- 1 ; 2 học sinh đọc cả bài.
- HS đọc nối tiếp từng đoạn
2 ; 3 lượt.
- Luyện đọc theo cặp.
- GV đọc diễn cảm.
- GV hướng dẫn HS thảo luận tìm nội dung
- Hướng dẫn HS luyện đọc
lại
6) MÔ HÌNH GHI BẢNG
Tập đọc :
Tên bài :
Luyện đọc
- Từ, cụm từ cần luyện đọc
- Câu, đoạn cần luyện đọc
Tìm hiểu bài
-Từ ngữ, hình ảnh.
-Ý chính của đoạn, cần ghi nhớ của bài.
Giáo viên dự, học sinh sinh học tiết dạy minh họa